Search This Blog

Tuesday, April 6, 2010

Anywhere but Here

Ngayon ko lang ulit naramdaman ang burn out. First time 'to sa pagiging isang nurse ko. Not because of nursing care or toxic patients. This is due to some unavoidable elements. I wanted to be reassigned to other areas but this. I wanted to go back to the ICU or the Ward 4. Masaya kase at professional ang mga staff dun. They're task oriented and patient-centered.

The other day, I dropped by Ward 4. It was holy week so medyo benign ang floor. Naglalaro lang sila ng pinoy henyo and I was asked to join them. The word was "Erceflora," a medicine used to treat diarrhea for kids. Napaatras yung orderly na makulit kase ang hirap daw nung word. Ayon nahulaan ko. Hahaha!

I always try to drop by the ICU and Ward 4 before and after my duty at Ward 6. Nakaka-miss kase mga staff na nakaka-inspire sa 'kin to go on my duty as a newbie nurse. Never sila nagsungit, nagtaray, or nagparamdam na isa lang akong hamak na volunteer na wala pang masyadong alam sa nursing tasks. Pag may pera ako, I am planning to give them a treat. Pag madami akong pera, bibigyan ko sila ng mango bravo ng Conti's or icecream with cones. Basta wag lang pansit or spaghetti kase may curse ang mga 'to sa hospital, nagiging toxic daw ang situation.

No comments:

Post a Comment